Tuesday, November 21, 2006

ANG AKING PATOTOO - Bro. Leonardo Fidelino

Ito ang tunay kong karanansan na nangyari noong di ko pa nakikilala ang Diyos. Marami akong mga bisyo tulad ng sugal, pambabae, pag-inom ng alak. Lahat ng mga ito ay lagi kong ginagawa sa araw-araw dahil ang akala ko tama ang lahat ng mga ito kaya ko ginagawa.

Hanggang isang araw binigyan ako ng Dios ng isang pagsubok na hindi ko malilimutan. Isang gabi nangyari ang isang sakuna sa buhay ko na tandang tanda ko pa ang lahat. Ako ay naka taga ng isang tao. Hanggang sa ako ay makulong sa Boac Provincial Jail sa probinsiya ng Mariduque. Mula noon ay naranasan ko ang hirap at kalungkutan. Hanggang sa madala ako sa sampaguita sa Bilibid National Prison sa Muntinlupa. Doon ko nakilala ang mga iba't ibang relihiyon.

Isang araw ng sabado nakinig ako sa pagaaral ng salita ng Dios sa pangunguna ni Bro. Lino Dela Cruz at iba pa niyang kasama. Mula noon para bang nabuksan ang aking isipan at tumanim sa aking puso ang mga narinig kong salita ng Dios. Unti unti akong nagbago kaya nagpapasalamat ako sa Dios at kay Bro. Lino sampu ng kanyang kasamahan dahil sa kanila natagpuan ko at nakilala ang ating tagapagligtas na Panginoong Jesu-cristo. Ngayon ay ganap ng nabago ang buhay ko. Natagpuan ko na ang katahimikan at kapayapaan sa aking buhay. Salamat sa Dios na ang aking pamilya ay nakasama samng kong muli at ngayon masaya kaming lahat na nagpupuri sa Dios. Sa ngayon ang aking pamilya ay nananabik na laging makinig sa salita ng Dios. Purihin ang Panginoon.



(Si Bro. Nardo ay taga Bagacay Buenavista, Marinduque)

No comments: